Translate

วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

แมวไทย

แมวไทย (Siamese cat)

คือแมวที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศไทย คุณสมบัติที่ทำให้แมวไทยเหนือกว่าแมวชนิดอื่น คือ อุปนิสัย แมวไทยมีความฉลาด มีความเป็นตัวของตัวเอง รู้จักคิด รู้จักประจบ รักบ้าน รักเจ้าของ และเหนืออื่นใด คือ รักความอิสระของตัวเองเป็นชีวิตจิตใจ อิสระที่ จะกิน จะดื่ม หรือจะไปไหนตามที่ใจชอบ ซึ่งถือว่าเป็นบุคลิกประจำตัวที่ทำให้แตกต่างจากแมวพันธุ์อื่น สีสันตามตัวของแมวไทย เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักรักแมวรู้สึกสุขใจยามได้มอง ไม่ว่าจะเป็น วิเชียรมาศ เก้าแต้ม ขาวมณีหรือขาวปลอด นิลรัตน์หรือดำปลอด ศุภลักษณ์หรือ ทองแดง สีสวาดหรือแมวไทยพันธุ์โคราช ต่างล้วนได้รับความสนใจ จากเจ้าของและผู้สนใจทั้งสิ้น


แมวไทย

เป็นสัตว์เลี้ยงผู้ภักดี ที่ใครๆต่างก็กล่าวขวัญถึง ในอดีตแมวไทยเคยเป็นสัตว์เลี้ยงที่หาได้ยาก แต่ปัจจุบัน นักพันธุศาสตร์ ได้พยายามคิดค้น และหาวิธีการปรับปรุงและพัฒนาสายพันธุ์ ทั้งนี้เพื่อให้ได้มา ซึ่งแมวไทยพันธุ์ดี ด้วยเหตุที่สมัยก่อน แมวไทยเป็นสัตว์เลี้ยงที่หายาก จึงทำให้ผู้เลี้ยงหวงแหน เป็นพิเศษ ถึงขนาดมีคดีขึ้นโรงขึ้นศาลมาแล้ว ซึ่งในบันทึกพงศาวดารของไทยเรา เมื่อประมาณ กว่าร้อยปี ได้ระบุว่า Owen Gould ชาวอังกฤษ ต้องโทษถึงประหารชีวิตด้วยข้อหา ที่พยายาม นำแมวไทยคู่หนึ่ง ออกนอกราชอาณาจักรไทย (ก่อนหน้านี้ ก็มีชาวฝรั่งเศสผู้หนึ่ง ได้ก่อคดีแบบนี้ มาแล้ว)

แมวไทยทีจะกล่าวถึงจะไม่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานต่างประเทศ เพราะในต่างประเทศนั้นมาตรฐานต่างกันกับในบ้านเราในบางอย่าง แมวไทยตามตำราโบราณแบ่งไว้ เป็นลักษณะแมวดี เลี้ยงไว้แล้วจะให้คุณแก่เจ้าของมี 17 ชนิด และแมวที่ไม่ดี ไม่ควรเลี้ยงไว้อีก 6 ชนิด ลักษณะแมวไทยที่นิยม และมักดูสวยในการประกวดคือ ขนต้องเงาเป็นมัน เรียบและแนบลำตัวแสดงถึงสุขภาพที่ดี รูปร่างเพรียว สง่างาม ไม่อ้วน หรือผอมจนเกินไป หางตรง ยาว ไม่คดงอหรือบิดเบี้ยว สีจะต้องเป็นสีที่ตรงตามมาตรฐาน ถ้ามีด่างขาวไม่ว่าที่ใดๆก็ถือว่ายังใช้ไม่ได้ ปัจจุบันหลงเหลือแมวสายพันธุ์ไทยแท้ๆอยู่ไม่มาก

แมวไทย เป็นแมวพันธุ์แท้ที่สืบเชื้อสายมาจากแมวไทยโบราณขาสั้น สีสวย ศีรษะไม่กลมหรือแหลมเกินไป หน้าผากกว้าง จมูกสั้น หูตั้งสั้น ลำตัวเพรียวบาง รูปร่างขนาดปานกลาง ขายาวเรียวได้สัดส่วนกับลำตัว ขนแน่นอ่อนนุ่ม หางยาวปลายเรียว ซื่อสัตย์ อิสระ

ที่มา : http://atcloud.com/stories/43566

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น